Làm thế nào để lôi cuốn Thanh thiếu niên đến với Thư viện

Thứ tư - 21/10/2015 20:52
LÀM THẾ NÀO ĐỂ LÔI CUỐN THANH THIẾU NIÊN ĐẾN VỚI THƯ VIỆN?
Huỳnh Tới (*)
Nguyễn Thị Như Trang (**)
        Từ ngày 12 - 16/10/2015, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch – Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Lớp tập huấn “Ứng dụng Công nghệ thông tin và tổ chức các hoạt động phục vụ nhu cầu đọc cho thanh thiếu niên” dành cho những người làm công tác thư viện ở Thư viện tỉnh, thư viện cấp huyện, thư viện cấp xã và tương đương. Những nội dung trong chương trình tập huấn, ngoài việc cung cấp 4 module (Bổ sung – Biên mục – Lưu thông – Quản lý hệ thống) của phần mềm Ilib 3.6 vừa đưa vào áp dụng cho thư viện cấp huyện ở Bà Rịa – Vũng Tàu và hướng dẫn sử dụng thư viện số/ thư viện điện tử dành cho cả ba đối tượng nói trên, một nội dung khác mà những người tổ chức lớp tập huấn này rất quan tâm, đó là nội dung tổ chức các hoạt động phục vụ nhu cầu đọc cho thanh thiếu niên sinh hoạt tại Thư viện tỉnh, thư viện cấp huyện, thư viện cấp xã và một vài thư viện khác trên địa bàn như thư viện trường học, thư viện thiếu nhi, thư viện cơ quan, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang… Trong giới hạn của bài viết này, chúng tôi chỉ giới thiệu nội dung “Làm thế nào để lôi cuốn thanh thiếu niên đến với thư viện!”. 

ThS. Nguyễn Thị Như Trang chia sẻ kinh nghiệm với các học viên tại lớp tập huấn về chủ đề "Làm thế nào để lôi cuốn Thanh thiếu niên đến Thư viện
 
        Với mục tiêu của lớp tập huấn là cung cấp cho những người làm công tác thư viện ở cả ba cấp (tỉnh, huyện, xã và tương đương) nắm rõ cách thức tổ chức các hoạt động liên quan đến sách cho nhóm bạn đọc thanh thiếu niên thông qua công tác lập kế hoạch tổ chức các hoạt động vào những dịp lễ, tết, hoạt động hè hoặc vào  những đợt sinh hoạt theo chủ điểm, ngày hội đọc sách… nên những người thực hiện chương trình này đã áp dụng phương pháp thuyết trình tổng hợp thông qua hoạt động giảng dạy trên lớp và các hoạt động tương tác khác như thuyết trình, thảo luận nhóm, thực hành kết hợp trò chơi kích thích niềm đam mê, rất đời thường nhờ sự trợ giúp của công nghệ thông tin và những vật liệu gắn liền với thanh thiếu niên (bong bóng, đất sét, trò chơi…).
Thông qua việc trình bày, đánh giá thực trạng và yêu cầu cần phát triển thư viện, các giảng viên đã phân tích những hoạt động dành cho thanh thiếu niên trong các thư viện và thảo luận nhóm theo phương pháp SWOT (tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) - là một mô hình nổi tiếng trong phân tích hoạt động của nhiều tổ chức khác nhau). Từ đó, giới thiệu một số hoạt động có thể thu hút thanh thiếu niên đến với thư viện bằng nhiều hình ảnh sinh động, cụ thể;  đồng thời cũng giới thiệu nhiều trò chơi nhóm và chia sẻ với học viên về những lý do chọn trò chơi, mở rộng trò chơi ra sao… Một số hoạt động cần được tổ chức thường xuyên cho thanh thiếu niên như làm bookmark, làm sách mini, vẽ tranh theo sách, tô màu, giới thiệu sách, nặn đất sét và các trò chơi khác như ô quan, lắp ráp mô hình, ghép hình… Thời gian cho từng cá nhân và mỗi nhóm trong thực hành làm book mark và sách mini cũng rất thú vị trong suốt quá trình tương tác “lấy học viên làm trung tâm”. Một số hoạt động thường tổ chức vào các dịp đặc biệt: Ngày hội đọc sách/ các buổi sinh hoạt theo chủ điểm… như Giải ô chữ, Đố vui kiến thức, Đố vui về sách, Tác giả - Tác phẩm, Đọc nhanh nhớ nhanh, Kể chuyện sách… cũng được thực hành theo nhóm thông qua Giới thiệu sách.
        Các hoạt động khuyến khích thanh thiếu niên tham gia vào hoạt động của thư viện thông qua tổ chức các Câu lạc bộ (CLB) chuyên đề: CLB Anh văn - CLB Cờ vua/ Cờ tướng - CLB Vẽ tranh - CLB Khéo tay hay làm… Và để làm được điều đó cần phải tổ chức các nhóm Tình nguyện viên nên cần phải biết: Đối tượng tham gia là ai/ Cách thức tổ chức như thế nào/ Cách thức vận hành và duy trì hoạt động của nhóm Tình nguyện viên ra sao…
        Bên cạnh đó, những người thực hiện chương trình này cũng đã không quên chia sẻ những kinh nghiệm “trên từng cây số”, trên từng chuyến xe “thư viện lưu động”, những mô hình thư viện ở TP. Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác trên đất nước hình chữ S, cũng như ở nước ngoài. Hẳn chúng ta cũng từng biết đến những hội thi được tổ chức rất thành công như Nét vẽ xanh, Cuốn sách tôi yêu…  ở TP. Hồ Chí Minh trong những năm qua?!
        Ngần ấy nội dung, ngần ấy hoạt động, rất “đơn giản” như “đang giỡn”. Học mà chơi. Chơi mà học. Hy vọng, những nội dung được đúc kết và trình bày trong thời gian 2 ngày của chúng tôi sẽ giải quyết được câu hỏi “Làm thế nào để lôi cuốn thanh thiếu niên đến với thư viện?”
Rất mong những người làm công tác thư viện quan tâm, chia sẻ và tổ chức tốt các hoạt động phục vụ nhu cầu đọc cho thanh thiếu niên…
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 (*) ThS., Trưởng phòng Nghiệp vụ - Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
(**) ThS., Phó Trưởng phòng Mạng lưới - Thư viện KHTH TP. Hồ Chí Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh hoạt động
2.jpg
3.jpg
4.jpg
IMG-0105.jpg
img-2794.jpg
Liên hệ quảng cáo
Thông kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay2,537
  • Tháng hiện tại80,817
  • Tổng lượt truy cập2,403,623
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây